...
...
...
...
...
...

วิสาหกิจชุมชนกลุ่มท่องเที่ยวเชิงเกษตร หย่อมบ้านป่ากล้วย(ขุนแปะ)

 

การเดินทาง >>>> วิสาหกิจชุมชนกลุ่มท่องเที่ยวเชิงเกษตร หย่อมบ้านป่ากล้วย(ขุนแปะ) <<<<

 

นางสาวพอฤทัย มูทา ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มท่องเที่ยวเชิงเกษตรหย่อมบ้านป่ากล้วย(ขุนแปะ)

1. กลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์ ผลผลิตทางการเกษตรของโครงการหลวงและของชุมชนบางส่วนจะถูกนำไปแปรรูป เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า และกระจายรายได้ไปยังสมาชิกกลุ่ม

กาแฟขุนแปะ  "กาแฟขุนแปะ เป็นกาแฟอินทรีย์ ที่ปลูกใต้ร่มเงาไม้ใหญ่ กาแฟรักษาป่าเพื่อให้คนอยู่กับป่า "คนรักกาแฟกาแฟรักษ์ป่า" Khunpae Coffee กาแฟขุนแปะ สายพันธุ์อาราบีก้า จากพื้นที่ดอยขุนแปะ ที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,100 เมตร ผ่านขั้นตอนการ Process อย่างละเอียดอ่อน ใส่ใจทุกกระบวนการ เพื่อดึงเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร

2.กลุ่มหัตถกรรมผ้าทอ กลุ่มเป้าหมายหลักคือกลุ่มแม่บ้านและผู้สูงอายุ โดยมีกลุ่มวิสาหกิจฯเป็นตัวกลางในการกระจายสินให้แก่ชุมชน นอกจากนี้ ทางกลุ่มฯ ยังเป็นตัวกลางในการส่งเสริม ผลักดัน ให้เยาวชนในพื้นที่ได้เรียนรู้การทอผ้า เพื่อเป็นการสืบทอดวัฒนธรรมภูมิปัญญาของชุมชน ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร

 

3 กลุ่มท่องเที่ยว ปัจจุบันแนวโน้มการท่องเที่ยว กำลังเกิดกระแสการมุ่งเน้นการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ (Creative Tourism) กล่าวคือ นักท่องเที่ยวเริ่มแสดงหาประสบการณ์ตรงจากการสัมผัสวัฒนธรรม การดำเนินชีวิต และศึกษาวิถีชีวิต ขนบธรรมเนียมประเพณีของชุมชนในแหล่งท่องเที่ยวมากขึ้น ทำให้การท่องเที่ยวลักษณะนี้จำเป็นต้องผสมผสานองค์ความรู้ทางวัฒนธรรมเข้ากับวิวัฒนาการของเทคโนโลยี ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจฐานความรู้และเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ตามที่ได้บรรจุไว้ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 (..2555 - 2559)

          กลุ่มท่องเที่ยวเชิงเกษตร หย่อมบ้านป่ากล้วย (ขุนแปะ) จึงได้ตกลงพัฒนาความร่วมมือกับเทศบาล ตำบลบ้านแปะ เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือพัฒนาศักยภาพและพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชน โดยมีการ บูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วน ซึ่งมีทั้งด้านทรัพยากรบุคคล ข้อมูล สถานที่ท่องเที่ยว งบประมาณ ในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยว ภายใต้โครงการนวัตกรรมการบริหารจัดการการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์โยชุมชนห้วย รักษ์ ฮัก แปะ