...
...
...
...
...
...

ด้านที่ 3 การบริหารงานการเงินและการคลัง

23.มีการออกข้อบัญญัติ/เทศบัญญัติ และมีการเก็บเงินค่าธรรมเนียม ค่าปรับ ค่าใบอนุญาตตามที่กำหนดไว้ในข้อบัญญัติ/เทศบัญญัติ

ลำดับ 1   >>>ข้อบัญญัติ/เทศบัญญัติ ที่ออกเพื่อจัดเก็บค่าธรรมเนียม และใบอนุญาตตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 เช่น การควบคุมกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ การกำจัดขยะมูลฝอย การควบคุม การเลี้ยงหรือปล่อยสัตว์ การตลาด สถานที่จำหน่ายหรือสถานที่สะสมอาหาร การจัดการมูลฝอยติดเชื้อ การจำหน่ายสินค้าในที่หรือทางสาธารณะ ฯลฯ<<<

ลำดับ 2   >>>สำเนาใบเสร็จรับเงินค่าธรรมเนียม ค่าปรับค่าใบอนุญาต<<<


24. มีแผนที่แม่บทที่แสดงแนวเขตการปกครองและรูปแปลงที่ดิน เพื่อใช้ในการสำรวจและจัดทำแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สิน

ลำดับ 1   >>>ตรวจสอบผ่านเว็บไซต์ https://ltax.dla.go.th/map/map.jsp<<<

ลำดับ 2   >>>นำภาพหน้าจอจากการเข้าใช้งาน โปรแกรมระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (LTAX GIS) ของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น หรือโปรแกรมอื่นมาแสดง<<<


25.ร้อยละของจำนวนผู้เสียภาษีป้ายที่เพิ่มขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับ ปี 2564

ลำดับ 1   >>>ตรวจสอบทะเบียนคุมผู้ที่ได้ชำระภาษีป้ายในปีงบประมาณ 2565 และ 2564 แล้วนำมาคำนวณเปรียบเทียบ<<<


26.ร้อยละของจำนวนเงินภาษีป้ายที่เพิ่มขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับ ปี 2564

ลำดับ 1   >>>รายรับจริงประกอบงบทดลอง ประจำปีงบประมาณ 2565 ของภาษีป้าย แล้วนำมาคำนวณเพื่อเปรียบเทียบประกอบกับทะเบียนคุมผู้ชำระภาษี<<<


27.ร้อยละของจำนวนผู้เสียค่าธรรมเนียม ค่าปรับและใบอนุญาตตาม พ.ร.บ.สาธารณสุข พ.ศ. 2535 ที่เพิ่มขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับ ปี 2564

ลำดับ 1   >>>ตรวจสอบจากทะเบียนคุมผู้ชำระภาษีโดยนับจำนวนผู้ที่ได้ชำระค่าธรรมเนียม และใบอนุญาตตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 ในปี 2565 และ 2564 แล้วนำมาคำนวณเพื่อเปรียบเทียบ<<<


28.ร้อยละของจำนวนเงินค่าธรรมเนียม ค่าปรับและใบอนุญาตตาม พ.ร.บ.สาธารณสุข พ.ศ. 2535 ที่เพิ่มขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2564

ลำดับ 1   >>>รายรับจริงประกอบงบทดลอง ประจำปีงบประมาณ 2565 และ 2564 ของค่าธรรมเนียมและใบอนุญาตตาม พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 แล้วนำมาคำนวณเพื่อเปรียบเทียบ<<<


29.ร้อยละของจำนวนผู้เสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่เพิ่มขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2564

ลำดับ 1   >>>ตรวจสอบจากทะเบียนคุมผู้ชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในปีงบประมาณ 2565 และ 2564 ในระบบบัญชีคอมพิวเตอร์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (e-LAAS)<<<


30.ร้อยละของจำนวนผู้ค้างชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2564

ลำดับ 1   >>>ตรวจสอบจากทะเบียนคุมผู้ชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในปีงบประมาณ 2565 และ 2564 ในระบบบัญชีคอมพิวเตอร์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (e-LAAS)<<<


31.มีการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการรับชำระภาษี

ลำดับ 1   >>>สำเนาเอกสาร/ภาพถ่าย แสดงการรับชำระภาษี<<<


32.การตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปี (ค่าครุภัณฑ์ ที่ดินและสิ่งก่อสร้าง) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565

ลำดับ 1   >>>ตรวจสอบในระบบบัญชีคอมพิวเตอร์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (e-LAAS)<<<


33.การประหยัดงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กรณีการจัดซื้อจัดจ้างทุกวิธีและมีเงินเหลือจ่ายจากการจัดซื้อ จัดจ้าง เฉพาะค่าครุภัณฑ์ ที่ดิน และสิ่งก่อสร้าง (รวมเงินกัน)

ลำดับ 1   >>>ตรวจสอบในระบบบัญชีคอมพิวเตอร์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (e-LAAS)<<<


34.การใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายค่าครุภัณฑ์ ที่ดิน และสิ่งก่อสร้างพิจารณาจากการเบิกจ่ายงบประมาณ พ.ศ. 2565

ลำดับ 1   >>>หลักฐานการเบิกจ่าย หรือสรุปรายงานการเบิกจ่ายภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 (ไม่รวมเงินกัน)<<<


35.องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถเบิกจ่ายงบประมาณเงินอุดหนุนสำหรับการดำเนินการในเรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นการเฉพาะ (อุดหนุนเฉพาะกิจ) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565

ลำดับ 1   >>>การเบิกจ่ายงบประมาณเงินอุดหนุนสำหรับการดำเนินการในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เป็นการเฉพาะ (อุดหนุนเฉพาะกิจ) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565<<<

ลำดับ 2   >>>ตรวจสอบในระบบ New GFMIS Thai<<<

ลำดับ 3   >>>เงินอุดหนุนเฉพาะกิจทุกรายการที่ได้รับจัดสรรงบประมาณตามพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 เช่น รายการเงินอุดหนุนสำหรับสนับสนุนการก่อสร้างอาคารเรียนและอาคารประกอบรายการเงินอุดหนุนสำหรับสนับสนุนการก่อสร้างอาคารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กรายการเงินอุดหนุนสำหรับก่อสร้าง/ปรับปรุงซ่อมแซมถนนทางหลวงท้องถิ่น เป็นต้น<<<


36.การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ในระบบบัญชีคอมพิวเตอร์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (e-LAAS)

ลำดับ 1   >>>รายงานประมาณการรายรับ-รายจ่ายจากระบบบัญชีคอมพิวเตอร์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (e-LAAS) ที่เมนูระบบงบประมาณ > อนุมัติข้อบัญญัติ/เทศบัญญัติ<<<

ลำดับ 2   >>>รายงานการโอนงบประมาณและการแก้ไขคำชี้แจงงบประมาณจากระบบบัญชีคอมพิวเตอร์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (e-LAAS) ที่เมนูระบบงบประมาณ > รายงานการโอนงบประมาณ > ประจำปี และที่เมนู ระบบงบประมาณ > รายงานการแก้ไขเปลี่ยนแปลงคำชี้แจง > รายจ่าย เปรียบเทียบกับเอกสารการอนุมัติการโอนงบประมาณหรือการแก้ไขเปลี่ยนแปลงคำชี้แจงงบประมาณ<<<


37.การปิดบัญชีและจัดทำรายงานการเงินในระบบบัญชีคอมพิวเตอร์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (e-LAAS) ประจำปี 2565

ลำดับ 1   >>>รายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงิน<<<

ลำดับ 2   >>>ข้อสังเกตหรือรายงานข้อเสนอแนะจากการตรวจสอบรายงานการเงิน<<<

 

38.การส่งเงินสมทบกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการส่วนท้องถิ่น (ก.บ.ท.) ประจำปีงบประมาณ 2565 ครบถ้วนถูกต้องตามอัตราและระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด (ภายในเดือนธันวาคม 2564)

ลำดับ 1   >>>หนังสือตอบรับการรับเงินสมทบประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 และใบเสร็จรับเงินที่สำนักงานกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการส่วนท้องถิ่น (ก.บ.ท.) ออกให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น<<<

ลำดับ 2   >>>กรณีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีภาระค่าใช้จ่ายบำเหน็จบำนาญสูงกว่ายอดเงินสมทบที่ต้องนำส่งในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ต้องมีหลักฐานการรายงานอำเภอ/จังหวัด เพื่อขอโอนเงินเพิ่มจาก ก.บ.ท. ภายในเดือนธันวาคม เป็นลายลักษณ์อักษรด้วย<<<

ลำดับ 3   >>>ไม่รวมรายจ่ายบำเหน็จบำนาญที่เกิดขึ้นใหม่ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565<<<


39.การทักท้วงด้านการพัสดุประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 จากหน่วยงานที่มีหน้าที่ตรวจสอบ

ลำดับ 1   >>>ตรวจสอบหลักฐานข้อทักท้วงที่เป็นลายลักษณ์อักษรของ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน/จังหวัด/กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง<<<

ลำดับ 2   >>>บันทึกรายงานผลการตรวจสอบภายในประจำปี หรือรายไตรมาสขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น<<<


40.การทักท้วงด้านการจัดทำงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 และงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม จากหน่วยงานที่มีหน้าที่ตรวจสอบ

ลำดับ 1   >>>ตรวจสอบหลักฐานข้อทักท้วงที่เป็นลายลักษณ์อักษรของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน/จังหวัด/กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง<<<

ลำดับ 2   >>>บันทึกรายงานผลการตรวจสอบภายในประจำปีหรือรายไตรมาสขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น<<<


41.มีการทักท้วงด้านการเบิกจ่ายเงิน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 จากหน่วยงานที่มีหน้าที่ตรวจสอบ

ลำดับ 1   >>>ตรวจสอบหลักฐานข้อทักท้วงที่เป็นลายลักษณ์อักษรของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน/จังหวัด/กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง<<<

ลำดับ 2   >>>บันทึกรายงานผลการตรวจสอบภายในประจำปีหรือรายไตรมาสขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น<<<


42.มีการดำเนินการตามข้อทักท้วงของหน่วยที่ตรวจสอบ และดำเนินการแจ้งให้ทราบครบทุกเรื่อง (ด้านงบประมาณ/พัสดุ/ การเบิกจ่ายเงิน/การจัดเก็บรายได้)

ลำดับ 1   >>>ข้อทักท้วงและการดำเนินการตามข้อทักท้วงของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน/จังหวัด/บุคลากร กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง<<<

ลำดับ 2   >>>บันทึกรายงานผลการตรวจสอบภายในประจำปีหรือรายไตรมาสขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น<<<